Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

MAI VĂN HOAN: CÓ THỂ KIỆN ĐÔNG LA?



MAI VĂN HOAN: CÓ THỂ KIỆN ĐÔNG LA?

Trên trang của ông Ngô Minh có đăng bài CÓ PHẢI NGUYỄN QUANG LẬP VÌ TIỀN LÀM BẬY? của ông Mai Văn Hoan, trong đó có đoạn viết về tôi:

 Mới đây, ông Đông La có bài “Nguyễn Quang lập – đâm lao phải theo lao”, đăng trên trang blog của mình. Đông La quy kết: Nguyễn Quang Lập “mong nhận được chuyển tiền chứ không phải chuyên chở sự thật”!
 Rồi ông này dọa tôi:
Chuyện Nguyễn Quang Lập có “mong được chuyển tiền” hay không, “hạ hồi phân giải”. Giả sử cơ quan điều tra không có đủ bằng chứng kết luận Nguyễn Quang Lập “mong được chuyển tiền” thì ông Đông La sẽ ăn nói thế nào với nhà văn Nguyễn Quang Lập và “đồng bọn” – theo cách gọi của Đông La - gồm: nhà văn Nguyên Ngọc, nhà nghiên cứu-phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà báo Huy Đức...? Những người này có quyền kiện ông về tội đặt điều vu khống, xâm hại, bôi nhọ danh dự cá nhân theo luật”.
Câu “quy kết” trên trong bài NGUYỄN QUANG LẬP - ĐÂM LAO PHẢI THEO LAO thực ra là một câu nghi vấn sau bao vấn đề mà tôi đã đưa ra, tôi đã sai sót không để dấu hỏi (?): “Họ mong được nhận “chuyển tiền” chứ không phải “chuyên chở sự thật”? Vì tôi viết nhiều, viết xong cũng mệt, bài nào cũng sai mấy lỗi nên sau khi đăng có khi tôi còn sửa lại 5-6 lần. Câu “quy kết” đó cũng là việc tôi chơi chữ để diễu cợt việc Nguyễn Quang Lập tuyên ngôn rồi được ca ngợi là “nhà văn chuyên chở sự thật”!
Để có câu nghi vấn về chuyện “mong nhận chuyển tiền” trên, không phải tôi cố tình bịa chuyện để chơi đểu Lập mà xuất phát từ thực tế tại sao Lập biết trước là phạm pháp mà vẫn cứ làm? Lập sợ đến nỗi muốn núp váy Phạm Thị Hoài để ném đá giấu tay, Hoài đâu có chịu, nên Lập mới đến nông nỗi hôm nay. Mai Văn Hoan bênh Nguyễn Quang Lập một cách hoàn toàn cảm tính do đàn đúm thân quen, cùng “xóm miền Trung”, chứ không căn cứ vào thực tế. Nên Mai Văn Hoan đã lờ đi những chuyện bất thường trên, Mai Văn Hoan cũng lờ đi đoạn này của tôi: “Từ lâu tôi đã luôn băn khoăn Lập và “đồng bọn” vì cái gì mà dấn thân vào con đường sai phạm, nhìn trắng nói đen? Như Nguyên Ngọc từng cho đừng ca ngợi Bà mẹ VNAH quá sẽ làm đau lòng các bà mẹ lính VNCH; như Phạm Xuân Nguyên từng rất láo khi cho cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và tay sai của ta là “những người lính là những con người bị vất vào cuộc chiến, buộc phải bắn giết nhau”; Huy Đức cho miền Nam giải phóng miền Bắc, các tướng VNCH tự sát khi cùng đường là chết vì nghĩa lớn và Lập thì cho các đồng đội của mình bị cai tù đóng đinh vào đầu, đục răng, đục đầu gối chỉ là chuyện khai thác thông tin bình thường trong chiến tranh; v.v…”.
Còn việc nhận tiền của nước ngoài để quấy rối đã là một thực tế. Như  vụ Nguyễn Thanh Giang, Bùi Hằng, Trần Khải Thanh Thủy, v.v… đã có những bài viết, tôi không phải công an nên không ghi nhớ cụ thể làm gì. Tôi cũng đã viết rong bài trước: “Nhiều lần trò truyện với bạn bè làm trong những lĩnh vực liên quan, tôi hỏi tại sao có chuyện nhìn trắng nói đen, hay tại họ dốt về lịch sử? Họ cho tôi biết không phải vì dốt đâu mà đơn giản là vì tiền thôi. Mà khi đã ăn tiền thì phải “lập công” vì thế mới có chuyện biết nước sôi mà vẫn phải nhúng tay vào, biết buôn thuốc phiện có thể mất mạng vẫn đâm đầu vào. Tức là đã đâm lao thì phải theo lao! Thế đấy!”
Còn việc ông Mai Văn Hoan dọa người ta sẽ kiện tôi, tôi rất mong thế để tôi có điều kiện gặp mấy ông điều tra chất vấn các ông ấy, tại sao lại để tình trạng trắng đen lẫn lộn, thiện ác bất minh, như GS Trần Thanh Đạm từng viết trong bài phản biện ông Nguyễn Khoa Điềm.
Có điều chuyện viết lách của Lập có mong được nhận “chuyển tiền” hay không thì công an không cần phải điều tra làm gì vì chính Mai Văn Hoan đã khai ra rồi:
Với một người tài năng và nổi tiếng như Lập việc kiếm đâu có khó. Chỉ riêng viết báo không thôi, hàng tháng anh đã thu được khối tiền. Anh còn in sách, viết kịch bản sân khấu, điện ảnh”.
Mai Văn Hoan nên xem kỹ việc tôi chơi chữ “chuyên chở sự thật” với “mong nhận chuyển tiền” chỉ là nói chung chung, hoàn toàn không viết cụ thể như ý suy diễn của Mai Văn Hoan “Nguyễn Quang Lập nhận tiền của một tổ chức phản động nào đó”. Việc viết báo nhận nhuận bút, xuất bản sách bán lấy tiền cũng là một hình thức “nhận chuyển tiền”.
Vậy theo gợi ý của Mai Văn Hoan, rất mong cơ quan điều tra việc thu nhập của Nguyễn Quang Lập. Viết báo, viết sách, viết phim của Lập được bao nhiêu tiền mà mua được căn hộ cao cấp Hoàng Anh Gia Lai, gia đình Lập có cuộc sống đàng hoàng ở TPHCM đắt đỏ này? Cũng để cho mọi người biết nếu không vì tiền thì vì cái gì mà Lập cố tình “không chuyên chở sự thật” như thế!
15-12-2014
ĐÔNG LA