Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

CHẾ TẠO SỰ THẬT?

ĐÔNG LA
CHẾ TẠO SỰ THẬT?
       Xem tấm ảnh dưới đây có ai không tin là hình ĐT Phùng Quang Thanh bị nạn:

       Nhưng rồi, trên mạng có bài Ông Hạnh Dương tung ảnh giả đám ma & Phùng Quang Thanh tại bệnh viện Pháp, chỉ ra cái ảnh trên được chế tác từ cái ảnh trong bài dưới đây:

          Với người không biết photoshop sẽ khó hiểu, nhưng bản thân “nhà văn Đông La” dù không tốn một xu học vi tính cũng có khả năng “chế tác sự thật” được như vậy.
           Xin dẫn chứng một chuyện vui. Trước đây, từ những ảnh rời, tôi tạo ra một tấm ảnh gia đình vợ tôi gồm ông bà nội, ba và các cô chú cho bả tưởng nhớ:

         Cho cô em bên Mỹ 1 tấm, nó bảo ảnh bà 6 xấu quá chọn cái khác. Tôi nghĩ muốn đẹp chỉ có chọn hình hồi trẻ hơn thôi. Thế là từ tấm hình nhà tôi chụp với hai bà cô 3 và 6:

       Tôi chế thành như thế này:

         Vợ tôi bảo được đấy, nhưng tôi thấy vẫn chưa ổn vì mặt bà 6 vẹo đi. Tôi hỏi vợ tôi còn tấm hình nào của bà 6 trẻ hơn không? Bả đưa tôi tấm hình này, nhưng áo lại tối quá và thấy mặt có cái nốt ruồi:


            Tôi lại trổ tài biến hóa thế này:

         Thế là thành công tốt đẹp!
       Dẫn chứng như vậy để thấy chế tác hình ảnh ngày nay quá dễ, có điều chế tác sự thật thì không dễ như thế. Vậy tại sao cái ông Hạnh Dương nào đó mất công lừa độc giả làm gì? Đưa tin loại này chính là loại đưa tin đểu. Dù có là tin chính xác cũng vẫn là đểu bởi thái độ người đưa tin, những người luôn khoái chí mỗi khi xã hội có chuyện xấu, chúng chỉ muốn cái đất nước VN ta khốn khổ khốn nạn thôi!
 Nhưng e ngại ở chỗ là truyền thông “đểu” đã vậy, chuyện đưa tin của truyền thông chính thống cũng lắm xì xào. Đến nay Hãng thông tấn lớn của Đức DPA đã chính thức thừa nhận “nhầm lẫn” và xin lỗi khi đưa tin Đại tướng Phùng Quang Thanh qua đời ở Paris. Quan chức văn phòng Bộ Quốc phòng cũng cho biết Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm rồi đến gặp trực tiếp trò chuyện với ĐT Phùng Quang Thanh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc… cũng đến thăm. Nhưng “thế lực thù địch” vẫn quyết không chịu tin vì “chúng nó” trọng chứng hơn trọng cung.
              Ngay tấm hình duy nhất của truyền thông chính thống do phóng viên báo Tuổi trẻ đưa tin ĐT Phùng Quang Thanh về nước cũng có nhiều tranh cãi:

Đất nước còn khổ nếu lòng người còn ly tán thế này. Cứ tìm mọi cách để “tao tốt, mày xấu”, cố tô hồng hoặc bôi đen đều dẫn đất nước đến vực thẳm. Cái cần biết nhất là sự thật. Đối với một đất nước cũng vậy, từ thực trạng đất nước, cái xấu thì bỏ, cái sai thì sửa, cái tốt thì phát huy, đất nước sẽ ổn định và phát triển. Đơn giản vậy thôi nhưng làm được lại không dễ!
27-7-2015

ĐÔNG LA